Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gạch tái chế từ tàn thuốc lá giúp giảm tiêu thụ năng lượng tới 58%

Gạch tái chế từ tàn thuốc lá giúp giảm tiêu thụ năng lượng tới 58%
Gạch tái chế có khả năng cách điện tốt, giúp làm mát và cắt giảm chi phí sưởi trong nhà. Ảnh minh họa

Hành động nhỏ của một cá nhân vứt những mẩu thuốc lá còn lại sau khi hút và thả tàn thuốc ra môi trường khi nhân lên vài nghìn tỷ lần trên toàn thế giới, thì lượng chất thải có thể lên tới 1,2 tỷ tấn. Chất thải này khi trộn lẫn với các chất thải thực vật và các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm nguồn nước và đất. Theo dự báo, chất thải từ thuốc lá sẽ tăng lên 50% vào năm 2025.

Từ thực tế đó, Tiến sĩ Abbas Mohajerani, thuộc trường Đại học RMIT, Melbourne đã đặt mục tiêu sử dụng chất thải này để sản xuất những viên gạch xây dựng. Ông chia sẻ: “Tôi đã mơ ước nhiều năm nay về việc tìm ra phương pháp bền vững và thực tiễn cho việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm chất thải thuốc lá". Nếu như lượng vật liệu để sản xuất 2,5% các sản phẩm gạch toàn cầu là từ mẩu và tàn thuốc lá thì có thể sử dụng được hết lượng chất thải từ thuốc lá.

Được biết, gạch được sản xuất từ tàn và mẩu thuốc lá rẻ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với gạch nung truyền thống. Trộn các mẩu thuốc lá với gạch đất sét truyền thống sẽ làm giảm 58% lượng năng lượng cần thiết. Các viên gạch này có khả năng cách điện tốt, giúp làm mát và cắt giảm chi phí sưởi trong nhà, đồng thời dễ dàng vận chuyển bởi gạch có trọng lượng nhẹ hơn gạch truyền thống. Tiến sĩ Mohajerani tin rằng, phương pháp của ông có thể góp phần lớn vào việc chống ô nhiễm toàn cầu.

Tuy hiện nay việc sản xuất gạch từ tàn và mẩu thuốc lá vẫn còn đang được nghiên cứu, song công việc của Tiến sĩ Mohajerani và nhóm của ông là một giải pháp sáng tạo đầy hữu ích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét