Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phát triển vật liệu gỗ trong suốt thay thế thủy tinh

Phát triển vật liệu gỗ trong suốt thay thế thủy tinh
Vật liệu gỗ trong suốt có thể ứng dụng lắp đặt cửa sổ năng lượng mặt trời

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Hoàng gia KTH, Stockholm đã phát triển vật liệu gỗ trong suốt có thể sử dụng trong các công trình xây dựng trên quy mô lớn, có khả năng giúp tiết kiệm chi phí chiếu sáng nhân tạo. Vật liệu gỗ trong suốt này có thể ứng dụng lắp đặt cửa sổ năng lượng mặt trời.

Giáo sư Lars Berglund, thuộc Trung tâm Khoa học Wallenberg Wood KTH cho biết, gỗ trong suốt là loại vật liệu tốt cho các tấm năng lượng mặt trời, bởi vì loại vật liệu này có sẵn trong tự nhiên, do đó nguồn tài nguyên tái tạo chi phí thấp.

Để tạo ra loại gỗ trong suốt này, các nhà nghiên cứu loại bỏ lignin, một chất cao phân tử có cấu trúc vô định hình khác với xenlulo từ các mẫu gỗ balsa thương mại. Được biết, Lignin là cấu trúc polyme thực vật có khả năng ngăn chặn 80-95% ánh sáng đi qua.

Thậm chí, ngay cả gỗ không trong suốt tự nhiên vẫn có thể tạo ra loại vật liệu này thông qua tác động trên phạm vi nano. Hiện, các nhà nghiên cứu đang tìm ra hướng tạo ra loại vật liệu có độ trong suốt hơn và mở rộng quy mô sản xuất vật liệu này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét