Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tái chế bê tông thành nguyên liệu xây dựng mới

Tái chế bê tông thành nguyên liệu xây dựng mới
Rào cản lớn nhất của việc sử dụng bê tông tái chế đó là sự thay đổi và không ổn định về tính chất và chất lượng của vật liệu tái chế. Ảnh minh họa.

Theo Giáo sư Khoa học kỹ thuật dân dụng Yahya Gino Kurama, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, trong khi bê tông là loại vật liệu xây dựng phổ biến nhất trên thế giới, đồng thời cũng là tác nhân gây tác động xấu tới môi trường. Cốt liệu thô như sỏi nghiền, đá nghiền có trong bê tông, việc khai thác, vận chuyện và chế biến cốt liệu thô sử dụng nhiều năng lượng, ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái rừng và lòng sông.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Notre Dame muốn đóng góp vào nỗ lực hướng tới việc giảm bớt ảnh hưởng xấu tới môi trường tự nhiên bằng cách giảm cầu đối với cốt liệu thô. Nhất là trong những năm tới, việc cải tạo và thay thế cơ sở hạ tầng cũ sẽ dẫn đến gia tăng khối lượng bê tông cũ và nhu cầu bê tông mới. Vì vậy, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị tốt hơn để sử dụng nguồn nguyên liệu ngày càng tăng với mức độ cao hơn, đây chính là những gì mà các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu.

Rào cản lớn nhất của việc sử dụng bê tông tái chế đó là sự thay đổi và không ổn định về tính chất và chất lượng của vật liệu tái chế, sự thay đổi này có ảnh hưởng tới độ cứng, độ bền của kết cấu bê tông cốt thép như thế nào? Hiện nhóm nghiên cứu của Kurama đang cố gắng phát triển nhận thức về việc sử dụng bê tông tái chế có ảnh hưởng như thế nào tới cấu trúc bê tông cốt thép để những tòa nhà sử dụng lượng vật liệu tái chế lớn nhằm đảm bảo được thiết kế an toàn, để phục vụ mục đích như dự định mà không gặp phải hậu quả không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Hầu hết các nghiên cứu cho đến nay liên quan đến việc sử dụng cấu trúc bê tông bền vững đã tập trung vào việc thay thế một phần xi măng bằng các phụ gia công nghiệp như silica fume, xỉ và tro bay. Nhóm nghiên cứu của Kurama là những người đầu tiên nghiên cứu về nguyên liệu tái chế từ các nguồn có khối lượng lớn, rồi từ đó nghiên cứu sự thay đổi vốn có về chất lượng vật liệu. Được biết, nghiên cứu của họ đề cập tới độ lệch, độ biến dạng cấu trúc trong một thời gian dài sử dụng và khả năng sử dụng cốt liệu tái chế trong ngành công nghiệp bê tông đúc sẵn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét