Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thép giá rẻ Trung Quốc tàn phá các đối thủ nước ngoài ra sao?

Theo Tata, điều kiện thị trường tại Anh và châu u đã xuống cấp đáng kể trong vài tháng gần đây, nguyên nhân do nguồn cung thép dư thừa, chi phí sản xuất cao và xuất khẩu từ nước thứ 3 tăng đáng kể. Tình trạng  này là dấu hiệu mới nhất cho thấy thép giá rẻ từ Trung Quốc đang tàn phá các đối thủ nước ngoài ra sao.

Hiện nay, ngành thép toàn cầu đang cảm nhận được ảnh hưởng từ sự tụt dốc của kinh tế Trung Quốc. Quốc gia này đang sản xuất một nửa số thép trên thế giới, nhiều hơn cả  Liên minh châu u (EU), Mỹ, Nga và Nhật Bản cộng lại.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế khổng lồ này dần chậm lại thì nhu cầu cũng giảm sút. Theo dự báo của Hiệp hội Thép Thế giới, nhu cầu thép tại đây sẽ giảm khoảng 5,5% trong năm 2016. Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ dư thừa hàng chục triệu tấn thép. Đồng nghĩa với việc họ sẽ tích cực xuất khẩu và nhấn chìm các thị trường khác bằng mức giá không thể rẻ hơn.

Thép giá rẻ Trung Quốc tàn phá các đối thủ nước ngoài ra sao?
Trung Quốc hiện sản xuất một nửa số thép trên thế giới. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh hiện đang bị cáo buộc bán phá giá tại nhiều thị trường, buộc các đối thủ đóng cửa nhà máy và khiến hàng nghìn người mất việc. Giới chức châu u cho hay, khoảng 40.000 việc làm ngành thép tại khu vực này đã bị cắt giảm vài năm qua.

Hồi tháng 10/2015, một hãng thép ở đông bắc nước Anh cho hay không có lựa chọn nào khác ngoài việc dừng các lò luyện thép, làm cho 1.700 nhân viên thất nghiệp. Cũng trong tháng đó, Caparo Industries - một hãng thép khác nước này cũng nộp đơn xin phá sản, làm cho 1.700 nhân công khác đối mặt với rủi ro mất việc.

Năm 2015, đại gia thép ArcelorMittal phải đóng cửa 2 nhà máy ở Nam Phi với hàng trăm nhân công. Đồng thời, họ còn đang cân nhắc ngừng hoạt động nhiều cơ sở khác nữa. Khi nhà máy ở Georgetown, (South Carolina, Mỹ) đóng cửa, hãng này đưa ra giải thích do nguồn cung thép nhập khẩu tăng vọt.

Tháng 1/2016, Liên minh châu u (EU) thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu lên tới 13% cho thép Trung Quốc. Song, nhiều hãng sản xuất cho rằng thuế này quá muộn và cũng chẳng ăn thua so với các biện pháp Mỹ đang áp dụng.

Được biết trước đó, Tata đã đề nghị Ủy ban châu u (EC) tăng tốc giải quyết hàng nhập khẩu cạnh tranh không công bằng và tăng uy lực các biện pháp đối phó. Hãng này đã sa thải 1.050 nhân công tại Anh vào hồi tháng 1.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét